;
Giỏ hàng

Em bé bị táo bón nên ăn gì để nhanh khỏi?

Ngoài việc áp dụng phương pháp Matxa để cải thiện tình trạng táo bón cho bé thì việc thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt của bé đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việc ngăn ngừa và cải thiện táo bón ở trẻ nhỏ. Vậy khi em bé bị táo bón nên ăn gì tốt? Nếu bố mẹ đang có bé bị táo bón đừng bỏ qua bài viết này của Hoff nhé!

Bé bị táo bón nên ăn gì nhanh khỏi?

1. Bé bị táo bón nên ăn gì tốt?

Táo bón là tình trạng thường gặp ở bé bắt đầu bước vào giai đoạn ăn dặm đến 5 tuổi. Táo bón ở trẻ nhỏ có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau như: chế độ ăn uống thiếu chất xơ - nhiều chất béo, trẻ ít vận động hoặc trẻ không bổ sung đủ lượng nước,... Tình trạng táo bón kéo dài không chỉ gây ra những bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày của bé mà còn có thể khiến bé bị nứt hậu môn, rò hậu môn,...

Do đó, ngoài việc thăm khám để tránh dẫn tới những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của bé thì bố mẹ có thể điều chỉnh chế độ ăn uống để cải thiện tình trạng táo bón cho bé được tốt hơn. Dưới đây là một số thực phẩm giúp cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ bố mẹ có thể tham khảo:

1.1 Thực đơn giàu chất xơ, hạn chế các món ăn chứa nhiều chất béo

Chất xơ đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của hệ tiêu hóa, việc bổ sung đủ chất xơ giúp cho môi các loại vi khuẩn có lợi lên men ở ruột già, bổ sung nước để làm mềm phân, làm tăng khối lượng phân và dễ dàng đào thải ra bên ngoài. 

Mỗi trẻ nhỏ cần bổ sung khoảng 25g chất xơ vào chế độ ăn uống hàng ngày để phòng ngừa và cải thiện tình trạng táo bón tốt hơn. Hầu hết các loại rau xanh, củ quả đều chứa một lượng lớn chất xơ: rau cải xanh, súp lơ, cải bina, rau má hoặc các loại quả: mận khô, các loại quả có múi, lê, táo, kiwi,... Bên cạnh đó, các loại củ như: khoai lang, củ cải cũng là những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ mà bố mẹ có thể bổ sung hàng ngày cho bé để cải thiện tình trạng táo bón.

Rau xanh rất tốt cho bé bị táo bón

Song song với việc bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống, bố mẹ nên hạn chế việc bổ sung các loại đồ ăn chiên rán, đồ ăn nhiều dầu mỡ để không gây ra khó khăn cho quá trình đi đại tiện của bé.

1.2 Uống đủ nước

Trong chế độ ăn uống hàng ngày của mỗi người đều không thể thiếu nước. Không chỉ là một yếu tố giúp duy trì sự sống mà việc bổ sung đủ nước giúp cho cơ thể bài thải các chất độc hại, làm cho đường ruột hoạt động tốt hơn và phòng tránh nguy cơ táo bón. 

Tùy thuộc vào độ tuổi và cân nặng mà bố mẹ có thể bổ sung lượng nước thích hợp cho bé. Thông thường, trẻ nặng 10 kg cần một lít nước một ngày (kể cả sữa), trẻ nặng hơn 10kg thì mỗi kg thêm 50ml nước. Ví dụ trẻ nặng 13 kg cần: 1.000 ml + (3 x 50 ml) = 1.150 ml. Trường hợp trẻ uống được 500ml sữa, số nước cần bổ sung là: 1.150 - 500 = 650 ml. Trẻ từ 10 tuổi trở lên, lượng nước uống bằng người lớn: 2-2,5 lít mỗi ngày.

Nước bổ sung cho bé có thể ở các dạng như: nước lọc, nước hoa quả, nước canh, sữa, nước sinh tố,... Với trẻ nhỏ, bố mẹ không nên sử dụng cho bé các loại nước ngọt đóng chai vì những loại nước này có thể chứa nhiều đường hóa học hoặc chất bảo quản, gây ra những ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe của trẻ nhỏ. 

Cho bé uống đủ nước để cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả hơn

1.3 Bí đỏ

Trong bí đỏ có chứa hàm lượng chất xơ cao cùng rất nhiều loại vitamin, chất khoáng rất tốt cho bé trong giai đoạn ăn dặm. Những chất này sẽ giúp bé tiêu hóa tốt hơn, kích thích bé ăn ngon và cải thiện thể chất. Bố mẹ có thể bổ sung thêm bí đỏ vào cùng bột hoặc cháo ăn dặm của bé cũng giúp bé cải thiện tình trạng táo bón tốt hơn.

1.4 Sữa chua

Một trong những thực phẩm bố mà bố mẹ không nên bỏ qua trong chế độ ăn uống khi bé bị táo bón đó chính là sữa chua. Sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn là thành phần quan trọng đối với hệ tiêu hóa, làm cho đường ruột hoạt động tốt hơn, giúp bé ăn ngon miệng, tăng cường hấp thu dưỡng chất và phòng ngừa táo bón hiệu quả.

Tùy thuộc vào độ tuổi của bé, bố mẹ có thể bổ sung cho bé từ ½ hũ đến 2 hũ mỗi ngày để cải thiện hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, cũng không nên cho bé ăn quá nhiều sữa chua vì có thể gây tác dụng ngược lại như: khó tiêu, đầy bụng, đau bụng,...

Sữa chua trẻ em Hoff hiện đang là một trong những loại sữa chua dành riêng cho bé từ 6 tháng tuổi có chứa lợi khuẩn ‌Lactobacillus‌ ‌bulgaricus, ‌Streptococcus‌ thermophilus‌, chất xơ cùng Vitamin nhóm B giúp bé tiêu hóa dễ dàng, kích thích ăn ngon và hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Sữa chua trẻ em Hoff là một trong những loại sữa chua dành riêng cho bé từ 6 tháng tuổi được rất nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng

2. Mua sữa chua trẻ em Hoff ở đâu?

Sữa chua trẻ em Hoff hiện đã được bày bán tại tất cả các đại lý, cửa hàng mẹ bé và siêu thị trên toàn quốc. Bố mẹ khi cần mua sữa chua trẻ em Hoff cho bé có thể mua hàng tại:

  • Hệ thống đại lý, cửa hàng bách hóa, cửa hàng tự chọn, cửa hàng mẹ bé trên toàn quốc.

  • Hệ thống siêu thị mẹ bé toàn quốc: Con Cưng, Kid Plaza, Bibomart,...

  • Hệ thống siêu thị lớn trên toàn quốc: Aeon Mall, Big C (Go mart), Coopmart, Lan Chi,...

  • Kênh Fanpage chính thức của Hoff: Hoff - Nền tảng sức khỏe mai sau

  • Shopee Hoff: Hoff Official Store

Táo bón thông thường không phải là bệnh lý mà là do thói quen ăn uống, sinh hoạt của bé chưa thực sự khoa học. Qua bài viết em bé bị táo bón nên ăn gì hi vọng đã giúp cho bố mẹ có thêm kinh nghiệm chăm sóc bé khoa học, an toàn để bé lớn khỏe tự nhiên.