;
Giỏ hàng

Bé bị táo bón nên ăn rau gì? 6 loại rau giúp làm giảm táo bón hiệu quả

Một trong những nguyên nhân khiến bé bị táo bón là cơ thể thiếu chất xơ, trong khi đó các loại rau xanh lại là nguồn thực phẩm dồi dào chất xơ, là một trong những cứu tinh giúp bé cải thiện táo bón. Vậy trong số rất nhiều loại rau xanh, bé bị táo bón nên ăn rau gì tốt? Hãy theo dõi bài viết này để có lời giải đáp nhé!

Bé bị táo bón nên ăn rau gì tốt?

1. Bé bị táo bón nên ăn rau gì tốt giúp bé dễ tiêu hóa?

Để giúp bé cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả mà không cần dùng thuốc, các bậc phụ huynh có thể tham khảo cho bé sử dụng một số loại rau xanh sau:

1.1 Rau mồng tơi

Đây chắc chắn là loại rau được rất nhiều ba mẹ sử dụng để bổ sung khi trẻ bị táo bón. Bởi có chứa hàm lượng cao chất xơ, chất khoáng và vitamin. 

Theo Đông y, loại rau này có tính hàn nên có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt tràng, lương huyết rất tốt... Đặc biệt, tính nhuận tràng của rau mồng tơi góp phần giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, kích thích nhu động ruột, làm mềm phân. Góp phần mang lại hiệu quả trong quá trình hỗ trợ và cải thiện táo bón.

1.2 Rau khoai lang 

Khoai lang là một trong những loại thực phẩm tốt điều trị táo bón ở trẻ. Khoai lang chứa nhiều chất xơ không hòa tan dưới dạng cellulose và lignin, giúp làm tăng trọng lượng phân. Trong khoai lang cũng có hàm lượng chất xơ và pectin nhất định, đây là hai loại vi chất quan trọng đối với hệ tiêu hóa.

Ngoài việc hỗ trợ cải thiện táo bón, khoai lang cũng giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ lớn nhanh hơn. Cha mẹ có thể đưa khoai lang vào chế độ ăn hàng ngày của trẻ bằng một số món phổ biến như khoai hấp, luộc, nướng hoặc nghiền nhỏ nấu cháo để phòng ngừa táo bón ở trẻ.

Rau lang tốt cho bé bị táo bón

Ngoài bộ phận củ ra thì rau khoai lang (phần ngọn và lá) cũng được đánh giá là loại rau tốt cho tiêu hóa và cải thiện táo bón rất tốt. Nhờ chứa hàm lượng chất xơ cao, vị ngọt, mát nên có tác dụng nhuận tràng.

1.3 Quả đậu bắp

Một trong những giải đáp cho việc bé bị táo bón nên ăn rau gì tốt là quả đậu bắp. Đậu bắp cũng là loại thực phẩm giúp nhuận tràng và giảm táo bón ở trẻ. Bởi có chứa hàm lượng chất xơ cao, axit folic, chất nhầy và nhiều loại vitamin cần thiết khác. 

Trong 100 gram đậu bắp có chứa 2,5 gram chất xơ, tương đương 10% lượng chất xơ mà cơ thể cần có mỗi ngày. Kết hợp với vitamin A có trong loại thực phẩm này, sẽ hỗ trợ màng nhầy trong ruột kết hoạt động tốt hơn, cải thiện tiêu hóa và giảm táo bón.

1.4 Rau dền đỏ

Rau dền đỏ có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, sát trùng… Do đó, rau dền thường dùng trị các bệnh về thận, chữa lỵ, chữa táo bón cho trẻ nhỏ. Ngoài ra, cha mẹ còn có thể tận dụng màu đỏ đặc trưng của rau để chế biến tạo màu cho các món ăn, kích thích sự hứng thú ở trẻ. 

Với rau dền đỏ, cha mẹ chỉ cần nhặt và rửa sạch với nước, sau đó có thể nấu canh, luộc, hoặc nấu cùng cháo cá lóc cho bé ăn hàng ngày để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị táo bón.

Rau dền đỏ có vị ngọt, tính mát giúp bé cải thiện nhanh chóng tình trạng táo bón

1. 5 Rau chân vịt (Rau cải Bina)

Rau chân vịt (rau bina, cải bó xôi) có chứa nhiều loại vitamin như: A, C, E, K, chất sắt... Đặc biệt, hàm lượng chất xơ cao trong rau chân vịt giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, kích thích nhu động ruột và cải thiện tình trạng táo bón.

1.6. Rau đay

Rau đay có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho hệ tiêu hóa, điển hình là 3 nhóm sau:

  • Polysaccharide: Ngăn ngừa ứ đọng phân và tăng chuyển động đường ruột.

  • Sucrose và inositol: Tạo khối và làm mềm phân. 

Đây cũng là một loại rau có tính nhuận tràng bởi có chứa nhiều chất nhầy, mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị táo bón ở trẻ em và người lớn. Khi được đưa vào cơ thể, loại chất này sẽ giúp hoạt động của nhu động được tốt hơn để thức ăn có thể đi xuống đại tràng dễ dàng, duy trì tần suất đi tiêu được đều đặn.

Rau đay có chứa nhiều chất nhày giúp bé tiêu hóa dễ dàng và cải thiện tình trạng táo bón

Trên đây là 6 loại rau tốt cho bé bị táo bón mà các bậc phụ huynh có thể bổ sung hàng ngày vào chế độ ăn uống hàng ngày để giúp bé cải thiện tình trạng táo bón được tốt hơn. Bên cạnh việc bé bị táo bón nên ăn rau gì thì các bậc phụ huynh có thể bổ sung thêm sữa chua có chứa lợi khuẩn ‌Lactobacillus‌ ‌bulgaricus và‌ ‌Streptococcus‌ thermophilus‌ như sữa chua trẻ em Hoff giúp bảo vệ đường ruột, cải thiện tình trạng táo bón cho bé hiệu quả hơn.