;
Giỏ hàng

Váng sữa có tốt không? Và có thực sự bổ dưỡng không?

Váng sữa có tốt không là câu hỏi được nhiều mẹ quan tâm. Bước vào giai đoạn ăn dặm của bé, váng sữa là sản phẩm dinh dưỡng bổ sung được rất nhiều bố mẹ sử dụng cho bé. Vậy váng sữa có phải là sản phẩm tốt không? Váng sữa mang lại những lợi ích gì cho bé? Hoff sẽ có những giải đáp cụ thể cho mẹ để an tâm hơn khi sử dụng váng sữa cho bé.

vang-sua-giup-be-phat-trien-can-nang-tot-hon

Ăn váng sữa có tốt không?

Váng sữa là gì?

Váng sữa hay milk scum là lớp dưỡng chất quý giá nhất nổi lên kết thành một mảng lớn trên bề mặt khi đun nóng hoặc để tĩnh trong một thời gian và không đậy nắp. Phần sữa còn lại được gọi là sữa tách béo. Váng sữa sau khi được tách ra khỏi sữa sẽ được mang đi tiệt trùng và bảo quản lạnh để được lâu hơn. Ngoài việc sử dụng làm váng sữa ăn trực tiếp, đây cũng là nguyên liệu để sản xuất các chế phẩm khác: bơ, phomai, kem tươi…

Là một chế phẩm từ sữa, thành phần của váng sữa gồm nhiều dưỡng chất: chất đạm, chất béo, các loại vitamin và khoáng chất: vitamin A, vitamin B, photpho, canxi, magie, sắt, kẽm….Đặc biệt là hàm lượng chất béo khá cao, cung cấp khoảng 50% năng lượng mà trẻ cần mỗi ngày, đây là nguồn cung cấp năng lượng rất cao cho trẻ nhỏ từ 6 tháng tuổi. 

Ngày nay cùng với sự phát triển của công nghệ, váng sữa còn được bổ sung thêm nhiều dưỡng chất quý cho sức khỏe như: DHA, sữa non hoặc thêm một số loại hoa quả, ngũ cốc thiên nhiên giúp bé thay đổi khẩu vị tốt hơn.

Váng sữa có tốt không và nên dùng thế nào cho hợp lý?

Váng sữa là thực phẩm bổ sung cho trẻ em từ 6 tháng tuổi giúp bé bù đắp phần nào năng lượng và dưỡng chất mà bé không thể hấp thu trong thức ăn hàng ngày. Tuy nhiên, mẹ không nên sử dụng váng sữa để thay thế cho các sản phẩm khác: cháo, sữa mẹ, sữa công thức. Sử dụng váng sữa mỗi ngày mang lại cho bé nhiều lợi ích cho sức khỏe:

Hỗ trợ phát triển cân nặng

Váng sữa có chứa nhiều chất béo, năng lượng cùng nhiều chất dinh dưỡng khác nhau nên giúp bé bù đắp lượng dưỡng chất bị thiếu hụt, cải thiện hấp thu dưỡng chất hấp, từ đó có tác dụng tích cực đối với việc cải thiện cân nặng của trẻ. Chính vì thế, đây cũng là sản phẩm được nhiều mẹ sử dụng cho bé nhẹ cân hoặc biếng ăn, chậm lớn.

vang-sua-giup-be-phat-trien-can-nang-tot-hon

Váng sữa giúp trẻ phát triển cân nặng hiệu quả

Hỗ trợ bé phát triển chiều cao

Trẻ bị thiếu canxi thường có biểu hiện: thấp còi, chậm lớn, sún răng, ngủ không ngon giấc, quấy khóc… Ở mỗi giai đoạn trẻ cần một lượng Canxi nhất định:

  • Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi sẽ cần 300mg canxi/ ngày.

  • Trẻ từ 7 tháng tới 12 tháng tuổi cần 400mg canxi/ ngày.

  • Trẻ trong giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi cần 500 mg canxi/ngày.

  • Trẻ từ 4 đến 6 tuổi cần 600mg canxi/ngày.

Là sản phẩm được chế biến từ sữa, váng sữa cũng là sản phẩm có chứa nhiều canxi giúp trẻ bù đắp lượng Canxi thiếu hụt trong chế độ ăn uống hàng ngày.  Tùy thuộc vào liều lượng mà bé sử dụng mỗi ngày váng sữa có thể cung cấp cho bé từ ¼ đến ½ nhu cầu Canxi song song với thực phẩm bổ sung khác để con cao lớn, khỏe mạnh hơn.

Tốt cho mắt

Vitamin A có nhiều trong các loại thực phẩm gan, đậu đen, khoai lang, cà rốt, bông cải xanh và các sản phẩm từ sữa như váng sữa. Vitamin A có tác dụng tăng cường và bảo vệ sức khỏe của đôi mắt. Những người được bổ sung đầy đủ vitamin A sẽ làm chậm quá trình suy giảm thị lực, ngăn chặn bệnh quáng gà tốt hơn.

Trẻ em được cung cấp đủ vitamin A giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ biểu mô, giác mạc mắt, ruột non và phòng ngừa bệnh nhiễm khuẩn như uốn ván, lao, sởi… 

vang-sua-tot-cho-mat

Sử dụng váng sữa thường xuyên tốt cho đôi mắt của trẻ

Ngoài những tác dụng trên, váng sữa còn giúp trẻ cải thiện trí não, ổn định hệ tiêu hóa từ những năm tháng đầu đời để con lớn khỏe, thông minh tự nhiên.

Nên cho trẻ ăn váng sữa như thế nào tốt?

Váng sữa có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ, tuy nhiên không phải cho trẻ ăn nhiều váng sữa trong ngày là sẽ tốt. Tùy thuộc vào độ tuổi và mức độ dung nạp của trẻ mà mẹ có thể cân nhắc liều lượng cho bé được tốt hơn. 

Mẹ có thể tham khảo liều lượng váng sữa cho bé ăn mỗi ngày theo độ tuổi dưới đây:

  • Trẻ từ 6-12 tháng tuổi: Dùng từ ½-1 hộp/ ngày. Tùy vào dung nạp của trẻ.

  • Trẻ từ 12 tháng tuổi đến 2 tuổi: Dùng từ 1-2 hộp/ ngày.

  • Trẻ trên 2 tuổi có thể dùng từ 2 hộp/ ngày. 

Váng sữa là thực phẩm bổ sung dưỡng chất nên mẹ có thể sử dụng vào bất cứ thời gian nào trong ngày. Tuy nhiên, thời điểm tốt nhất là nên cho bé ăn sau bữa ăn chính 1h, sau khi bé thức dậy buổi chiều. Mẹ không nên cho bé ăn váng sữa sát bữa ăn chính để tránh bé no bụng, gây biếng ăn hoặc không nên cho bé ăn váng sữa vào buổi tối vì có thể khiến bé đầy bụng, khó tiêu. 

Bố mẹ nên cho bé ăn váng sữa phù hợp với mức độ hấp thu của trẻ, không nên cho bé ăn quá nhiều để tránh gây đầy bụng hoặc nguy cơ tiêu chảy do hàm lượng chất béo cao. 

Như vậy, mẹ đã biết được váng sữa có tốt không? Váng sữa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bé: giúp bé tăng chiều cao, cải thiện cân nặng, tốt cho sự phát triển đôi mắt và trí tuệ, vì thế tùy thuộc vào sự hấp thu của bé mà mẹ có thể cân nhắc cho bé sử dụng liều lượng phù hợp.