;
Giỏ hàng

Trẻ em nên ăn váng sữa vào lúc nào tốt nhất trong ngày?

Váng sữa là sản phẩm dinh dưỡng bổ sung mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc sử dụng váng sữa đúng cách sẽ giúp bé dễ tiêu hóa và hấp thu được tối đa lượng chất dinh dưỡng có trong váng sữa. Vậy trẻ em nên ăn váng sữa vào lúc nào tốt nhất? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc mắc để bố mẹ sử dụng váng sữa cho bé đúng cách.

Trẻ em nên ăn váng sữa vào lúc nào tốt nhất?

1. Giải đáp: Trẻ em nên ăn váng sữa vào lúc nào trong ngày?

Tổ chức y tế thế giới WHO khuyến cáo, trẻ em từ 6 tháng tuổi đã có thể sử dụng váng sữa để bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất giúp trẻ phát triển toàn diện. Mặc dù là sản phẩm tốt cho sức khỏe của bé nhưng không phải bố mẹ cho bé ăn váng sữa lúc nào cũng tốt. Vì hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ còn non nớt và dễ kích ứng nên nếu như cho bé sử dụng không đúng thời điểm sẽ khiến bé dễ bị khó tiêu, đầy bụng,...

Vì thế, các bậc phụ huynh có thể tham khảo giờ ăn váng sữa trong ngày dưới đây:

1.1 Nên cho bé ăn váng sữa vào buổi sáng cách bữa chính 2 tiếng

Sau khi ăn xong bữa sáng khoảng 2 tiếng, các bậc phụ huynh có thể cho bé sử dụng váng sữa giúp bé được chắc bụng và hạn chế tình trạng kích ứng vào sáng sớm khi bé chưa được ăn thức ăn khác.

Bên cạnh đó, việc sử dụng váng sữa cách bữa chính khoảng 2 tiếng sẽ giúp bé hạn chế tình trạng đầy bụng, nôn ói ở trẻ nhỏ.

1.2 Nên cho bé ăn vào buổi chiều cách bữa trưa 2 tiếng

Cũng như buổi sáng, các bậc phụ huynh có thể cho bé sử dụng váng sữa vào bữa phụ cách bữa chính buổi trưa khoảng 2h. Hoặc bố mẹ cũng có thể cho bé sử dụng vào bữa xế chiều cách bữa tối 1-2 tiếng để bé bù đắp năng lượng cho cả buổi chiều mà không gây ra hiện tượng biếng ăn vào bữa chính.

Nên cho bé ăn váng sữa vào khoảng 2 giờ sau bữa ăn chính và nên sử dụng vào bữa phụ hàng ngày để bé hấp thu dưỡng chất được tốt nhất

1.3 Không nên cho bé sử dụng váng sữa vào bữa tối

Sau khi ăn xong bữa tối sớm, dù chưa đến thời gian đi ngủ của bé các bậc phụ huynh cũng không nên cho bé sử dụng váng sữa. Vào ban đêm, hệ tiêu hóa của bé hoạt động ít hơn mà váng sữa là sản phẩm có chứa chất béo có thể gây ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa, làm cho bé khó tiêu và khó ngủ.

2. Những trường hợp không nên cho bé sử dụng váng sữa

Váng sữa tốt cho sức khỏe của bé là điều chúng ta không cần bàn cãi. Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng có thể sử dụng váng sữa. Dưới đây là những trường hợp không nên ăn váng sữa hoặc hạn chế sử dụng váng sữa mà bố mẹ cần chú ý:

2.1 Trẻ em dưới 6 tháng tuổi

Bé dưới 6 tháng tuổi cần được bú mẹ hoàn toàn hoặc sử dụng sữa công thức để đảm bảo sự phát triển toàn diện về thể lực và não bộ. Thời điểm dưới 6 tháng tuổi hệ tiêu hóa của bé còn chưa được hoàn thiện, hoạt động của hệ tiêu hóa còn non yếu. Dạ dày và các cơ quan tiêu hóa còn chưa đủ lực để hấp thu, chuyển hóa hết dưỡng chất từ váng sữa.

Do đó, em bé trong độ tuổi dưới 6 tháng tuổi thì chưa nên sử dụng váng sữa nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ nhỏ.

Không nên cho bé ăn váng sữa khi chưa đủ 6 tháng tuổi

2.2 Trẻ bị thừa cân, béo phì

Trong váng sữa có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của trẻ nhỏ, đặc biệt là chất béo. Do đó, những bé đang có chỉ số BMI vượt ngưỡng cho phép, trẻ bị béo phì, thừa cân thì nên hạn chế sử dụng váng sữa. Thay vì sử dụng váng sữa, các bậc phụ huynh có thể tích cực cho bé sử dụng các sản phẩm chứa nhiều chất xơ, protein hoặc tinh bột tốt để bảo vệ sức khỏe.

2.3 Sau khi trẻ ăn no

Ngay sau khi trẻ ăn no các bậc phụ huynh không nên cho bé sử dụng váng sữa vì dễ gây tình trạng đầy bụng, khó tiêu làm cho hệ tiêu hóa của bé bị đảo lộn. Khi bé ăn no bố mẹ cho bé sử dụng váng sữa dễ làm cho bé bị đau bụng, làm ảnh hưởng đến tinh thần của bé, khiến bé dễ bị quấy khóc, lười ăn sau này.

2.4 Trước bữa chính

Bố mẹ chỉ nên cho bé sử dụng váng sữa vào bữa phụ, cách bữa chính 1-2h. Không nên cho bé ăn váng sữa vào sát bữa chính vì dễ gây tình trạng đầy hơi, làm cho bé biếng ăn hoặc bỏ bữa chính.

Không nên cho bé ăn váng sữa vào sát giờ bữa ăn chính để không làm bé bị ngang bụng, dẫn đến biếng ăn

Trẻ em nên ăn váng sữa lúc nào trong ngày là tốt nhất đã có lời giải đáp. Các bậc phụ huynh nên cho bé sử dụng váng sữa vào thời điểm thích hợp để bé có thể hấp thu dưỡng chất được tốt nhất mà không gây ra ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.