;
Giỏ hàng

Thực phẩm Organic khác với thực phẩm thông thường ở đâu?

Mặc dù những thực phẩm Organic luôn có mức giá cao hơn những dòng sản phẩm khác nhưng vẫn luôn được người tiêu dùng đón nhận. Đặc biệt là trong một vài năm trở lại đây, xu hướng sử dụng thực phẩm phẩm Organic lại càng tăng cao, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng thay thế cho thực phẩm phẩm thông thường. Vậy đâu là nguyên nhân? Thực phẩm Organic có gì khác so với thực phẩm thông thường?

thuc-pham-organic-khac-voi-thuc-pham-thong-thuong-o-dau


Thực phẩm Organic khác với thực phẩm thông thường ở đâu?

Thực phẩm Organic là gì?

Organic là hay thực phẩm hữu cơ là một trong từ ngữ còn khá xa lạ với người Việt Nam, nhưng đối với nhiều nước phát triển ở phương Tây thì từ ngữ này đã xuất hiện từ rất lâu và trở thành những thứ thiết yếu trong cuộc sống. Đôi khi là thích sử dụng nó trong cuộc sống hàng ngày.

Thực phẩm hữu cơ là khái niệm được sử dụng để chỉ các thực phẩm nuôi hoặc trồng mà không sử dụng:

  • Hóa chất nhân tạo: thuốc trừ sâu, phân bón hóa học hoặc chất bảo quản…

  • Hormone tăng trưởng

  • Kháng sinh hoặc thực phẩm biến đổi gen

Ngoài ra, một số sản phẩm chế biến sẵn yêu cầu không có phụ gia thực phẩm, chất nhân tạo, chất tạo màu, chất làm ngọt nhân tạo hoặc hương liệu, mì chính.

Thực phẩm hữu cơ rát đa dạng từ cá, thịt, trứng, rau, các loại quả tươi cho đến các sản phẩm làm từ sữa, thịt, thực phẩm chế biến sẵn như: soda, bánh quy, ngũ cốc, sản phẩm từ sữa....Vì thế, thực phẩm hữu cơ không chỉ giới hạn trong các loại rau xanh, mà còn có rất nhiều loại khác nữa. 

Như vậy, chúng ta có thể đơn thuần hiểu sản phẩm Organic là những sản phẩm “sạch” không có chứa tồn dư hóa chất, không có kháng sinh hoặc chất kích thích... Đây là những sản phẩm được sản xuất thông qua biện pháp canh tác chỉ sử dụng các chất tự nhiên.

Sản phẩm Organic khác dòng sản phẩm thường ở chỗ nào?

Người phương Tây thường có những tiêu chuẩn rất khắt khe cho chất lượng sản phẩm. Không phải tự dưng người ta lại yêu thích các dòng sản phẩm Organic, đặc biệt là các loại thực phẩm. Và trải qua nhiều nghiên cứu người ta thấy rằng những sản phẩm được sản xuất theo công nghệ Organic có những ưu điểm vượt trội hơn là những sản phẩm thông thường.

thuc-pham-Organic-ngay-cang-duoc-nguoi-tieu-dung-su-dung-nhieu-de-thay-the-cho-san-pham-thong-thuong

Thực phẩm Organic ngày càng được người tiêu dùng sử dụng nhiều để thay thế cho các sản phẩm thông thường

Cụ thể là:

Thực phẩm hữu cơ bổ dưỡng hơn

Nhiều công trình nghiên cứu cũng đã chứng minh được rằng hàm lượng dinh dưỡng có trong sản phẩm hữu cơ thường cao hơn những sản phẩm thông thường. Cụ thể, hàm lượng chất chống Oxy hóa trong thực phẩm hữu cơ cao hơn có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại tế bào gây bệnh, đặc biệt là tế bào ung thư. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, sử dụng thực phẩm hữu cơ có khả năng làm tăng hệ miễn dịch ở vật nuôi.  Ngoài ra, các nghiên cứu quan sát cũng cho thấy mối liên hệ giữa thực phẩm hữu cơ với việc giảm nguy cơ gây dị ứng và bệnh chàm ở trẻ sơ sinh.

Mức độ Nitrat trong thực phẩm hữu cơ thấp hơn

Mức độ Nitrat trong thực phẩm hữu cơ thấp hơn thực phẩm thường khoảng 30%. Hàm lượng Nitrat trong thực phẩm cao chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và khả năng vận chuyển oxy trong cơ thể trẻ em. 

Sữa hoặc thịt hữu cơ chứa Acid béo có lợi cao hơn

Rất nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng sữa và thịt hữu cơ có chứa acid béo Omega 3 cao hơn thực phẩm thông thường. Không chỉ vậy những sản phẩm này còn có lượng sắt, vitamin E, Caroten cao hơn tốt cho sức khỏe, ngăn chặn được nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch tốt hơn.

thuc-pham-Organic-co-chua-nhieu-Omega-3-tot-cho-tim-mach

Thực phẩm Organic có chứa nhiều Omega 3 tốt cho tim mạch

Ở nhiều quốc gia có nền nông nghiệp phát triển trên thế giới hiện nay người ta còn khuyến khích nông dân nuôi trồng các sản phẩm nông nghiệp theo xu hướng hữu cơ để bảo vệ môi trường, góp phần cân bằng hệ sinh thái và bảo tồn sự đa dạng sinh học. 

Tuy vậy, chúng ta cũng cần phân biệt được sản phẩm hữu cơ với sản phẩm sạch và sản phẩm gia đình tự nuôi trồng. Những sản phẩm sạch, ví dụ như sản phẩm vietgap là sản phẩm được nuôi trồng theo tiêu chuẩn vietgap vẫn sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học nhưng ở mức an toàn. Những sản phẩm nhà trồng có nghĩa là rau tự trồng, vật tự nuôi nhưng những thực phẩm hữu cơ thì có yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng đất và nguồn nước.

Chính vì độ an toàn và lợi ích của những thực phẩm hữu cơ mà trong nhiều năm trở lại đây không chỉ ở những quốc gia phát triển trên thế giới mà ngay tại Việt Nam thực phẩm hữu cơ rất được ưa chuộng. Trong nhiều năm tới, có lẽ rằng những sản phẩm hữu cơ sẽ được nhiều người biết đến và sử dụng thay cho những sản phẩm thông thường để tốt hơn cho sức khỏe của cả gia đình.