;
Giỏ hàng

Sữa non là gì và tác dụng của sữa non đối với sức khỏe

Trong một vài năm trở lại đây từ khóa “sữa non” được nhiều người tìm kiếm để sử dụng, đặc biệt là cho trẻ nhỏ.Vậy sữa non là gì, tác dụng của sữa non là gì? Thành phần của sữa non là gì để mang đến sự phát triển toàn diện, tăng đề kháng cho trẻ nhỏ? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết này.

sua-non-quan-trong-voi-tre-nho-nhu-the-nao?

Sữa non quan trọng với trẻ nhỏ như thế nào?

Sữa non là gì?

Sữa non nhiều người còn gọi là sữa đầu hoặc còn có tên gọi khoa học là Colostrum. Đây là một loại sữa mẹ đặc biệt xuất hiện vào cuối giai đoạn mang thai hoặc khoảng 3-4 ngày đầu sau khi sinh. Sữa non ở người mẹ tiết ra có màu vàng, đặc dính. Sữa này rất tốt cho bé, chính vì thế dù là như thế nào thì mẹ cũng đừng bỏ lỡ sữa non đầu đời cho bé nhé.

Ngày nay, nhận thấy tầm quan trọng của sữa non cùng sự phát triển của y học hiện đại người ta đã lấy sữa non từ động vật và được sử dụng cho trẻ em, người lớn. Ở Ấn Độ, người ta sử dụng sữa non như một phương thuốc truyền thống được sử dụng từ hàng ngàn năm nay. Bởi vì sữa non phù hợp với mọi loài động vật có vú, kể cả con người. 

Khoa học hiện đại cũng đã nghiên cứu và chỉ ra rằng sữa non của bò là một thực phẩm bổ sung dinh dưỡng hiệu quả giúp hỗ trợ hệ miễn dịch. Bò con sinh ra và nhận được kháng thể từ người mẹ cũng thông qua con đường duy nhất là sữa mẹ nên hàm lượng dinh dưỡng có trong sữa non của bò cao hơn vài lần so với sữa non của người. Chính vì sữa non của bò có thành phần khá toàn diện nên được sử dụng nhiều ở các nước phát triển Châu Âu, Châu Mỹ và cả Châu Á.

Thành phần cơ bảnSữa non của bòSữa non của người
Nước78%87%
Carbohydrate3.1%5.5%
Lipid3.6%2.9%
Protein14.3%4.1%
Immunoglobulin G77mg/mml0.21mg/mml
Immunoglobulin M4.9mg/ml0.92mg/ml
Immunoglobulin A4.4mg/ml13.6mg/ml

 

Đặc tính cơ bản của sữa non

Sữa non là một loại hỗn hợp phức hợp của các vitamin, khoáng chất, các yếu tố miễn dịch và cả yếu tố tăng trưởng mà trẻ nhỏ cần phải có để tự bảo vệ mình chống lại các yếu tố gây bệnh, đồng thời giúp bé phát triển toàn diện và khỏe mạnh. 

sua-non-la-thuc-pham-bo-sung-gom-phuc-hop-nhieu-loai-vitamin-khac-nhau

Sữa non là một thực phẩm bổ sung gồm phức hợp nhiều loại vitamin khác nhau

Sữa non có nhiều đặc tính đa dạng như:

  • Có hàm lượng Protein cao;

  • Có đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất;

  • Có hàm lượng chất béo thấp nên trẻ dễ hấp thu;

  • Có chứa kháng thể Immunoglobulin;

  • Có chứa yếu tố miễn dịch Immune factor;

  • Có chứa các yếu tố tăng trưởng Growth factor.

Những lợi ích của sữa non mang lại cho sức khỏe

Sữa non không những tốt cho hệ tiêu hóa mà còn có công dụng rất tốt đối với sự phát triển và hoàn thiện trí não ở trẻ nhỏ. Đó chính là một trong nhiều nguyên nhân mà sữa non lại được nhiều bà mẹ tìm kiếm để sử dụng cho bé song song với việc sử dụng bú mẹ trực tiếp. Sữa non mang nhiều lợi ích khác nhau cho sức khỏe như:

  • Có chứa kháng thể tự nhiên giúp cơ thể chống lại các loại virus, vi khuẩn và mầm bệnh;

  • Có chứa yếu tố tăng trưởng cần thiết trong quá trình tái tạo tế bào, chống lại quá trình lão hóa;

  • Có tác dụng như thuốc kháng sinh nhưng lại không có tác dụng phụ và cũng coi như là một loại vacxin tự nhiên, tuyệt đối an toàn giúp con người phần nào giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh;

  • Giúp chữa lành các vết thương, giảm thiểu đau nhức, mệt mỏi mãn tính, bệnh cúm, hen suyễn, lupus, bệnh tiểu đường…;

sua-non-co-chua-khang-the-giup-phong-benh-cho-co-the

Sữa non có chứa kháng thể giúp phòng ngừa bệnh tật cho cơ thể

  • Có chứa Lactoferrin, glycoprotein và proline- rich polypeptide giúp con người chống lại sự suy giảm miễn dịch về các bệnh mãn tính như: bệnh lao, bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não, bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ;

  • Giảm thiểu và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy;

  • Nhuận tràng, cải thiện khả năng hoạt động của hệ tiêu hóa, hỗ trợ tích cực trong việc điều trị bệnh viêm loét dạ dày;

  • Có tác dụng bảo vệ đường ruột của trẻ nhỏ để tránh không bị các tác nhân lạ và nhạy cảm bên ngoài tấn công, giúp trẻ tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng và phòng ngừa bệnh về đường tiêu hóa.

Nhìn chung, sữa non có rất nhiều tác dụng đối với trẻ nhỏ và sức khỏe con người. Vì thế các mẹ hãy khai thác và tận dụng tối đa các nguồn sản phẩm có chứa sữa non để cải thiện sức khỏe, vóc dáng cũng như giúp con phòng ngừa bệnh tật được hiệu quả nhất.