;
Giỏ hàng

Giải đáp: Trẻ em có ăn được sữa chua người lớn không?

Trong thời gian gần đây có nhiều mẹ gửi thông tin về cho Hoff với nội dung “Trẻ em có ăn được sữa chua người lớn không? Và nếu như bé ăn sữa chua của người lớn có gây ra ảnh hưởng gì tới sức khỏe và hệ tiêu hóa không? Vậy thực hư của câu hỏi này là như thế nào? 

Trẻ em có ăn được sữa chua người lớn không?

1. Trẻ em có ăn được sữa chua người lớn không? Nhiều ba mẹ chưa biết

Sữa chua là một trong những món ăn yêu thích của nhiều bé. Đây cũng là một trong những sản phẩm tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều gia đình cho rằng cứ cho ăn sữa chua là được mà không biết rằng không phải loại sữa chua nào bé cũng có thể sử dụng được.

Theo như khuyến cáo của Viện dinh dưỡng, bé từ 6 tháng tuổi bố mẹ đã có thể cho bé sử dụng sữa chua. Tùy thuộc vào cân nặng cũng như độ tuổi mà bố mẹ có thể cân đối lượng ăn cho bé sao cho phù hợp. Tuy nhiên, trẻ em không nên sử dụng sữa chua người lớn.

Vậy tại sao trẻ em không ăn được sữa chua người lớn? Nguyên nhân là vì sữa chua người lớn thường là các sản phẩm có chứa ít chất béo hoặc giảm ngọt sẽ không phải là lựa chọn tốt cho các bé trong độ tuổi 6 tháng đến 2 tuổi. Hơn nữa, bé đang trong giai đoạn tập ăn nên cần một sản phẩm sữa chua chuyên dụng dành cho bé với nguồn nguyên liệu đảm bảo an toàn và hạn chế nguy cơ dị ứng. 

Không phải ngẫu nhiên mà các sản phẩm sữa chua nói chung, nhà sản xuất đều có ghi chú cho độ tuổi sử dụng phù hợp. Bởi trong các thành phần và liều lượng của thành phần đều đã được nhà sản xuất nghiên cứu, điều chỉnh phù hợp với hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe của trẻ nhỏ.

Nên dùng sữa chua dành riêng cho trẻ em để đảm bảo an toàn và hạn chế dị ứng cho trẻ nhỏ.

Chính vì thế, việc sử dụng các sản phẩm sữa chua chuyên dụng cho trẻ nhỏ sẽ là lựa chọn thích hợp cho sự phát triển của trẻ nhỏ. 

Những chú ý khi cho bé sử dụng sữa chua:

  • Sữa chua không phải là thực phẩm dành cho chế độ ăn chính của trẻ, chỉ nên bổ sung nó vào bữa phụ của bé.

  • Bố mẹ không nên lựa chọn các loại sản phẩm sữa chua ít chất béo hoặc không có chất bé. Vì trong độ tuổi 6 tháng đến 24 tháng bé cần được bổ sung dinh dưỡng, năng lượng và chất béo cho các hoạt động hàng ngày.

  • Nên lựa chọn các sản phẩm sữa chua từ các hãng lớn, uy tín đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

  • Khi lựa chọn sữa chua cho bé cần xem kỹ hạn sử dụng, ngày sản xuất và tình trạng vỏ bao bì để tránh mua phải sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

  • Lựa chọn các sản phẩm sữa chua phù hợp với lứa tuổi của trẻ bởi nhu cầu dinh dưỡng của mỗi lứa tuổi là khác nhau. Sữa chua dành cho trẻ em cần có hàm lượng Protein, chất béo và các chất dinh dưỡng theo đúng quy định của Bộ y tế.

Như vậy là câu hỏi: Trẻ em có ăn được sữa chua người lớn không đã có câu trả lời. Chúng ta không nên cho trẻ ăn sữa chua của người lớn mà cần sử dụng các sản phẩm chuyên dụng phù hợp với độ tuổi để bé có thể hấp thu được tối đa dưỡng chất và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Sử dụng sữa chua đúng độ tuổi giúp bé hấp thu dinh dưỡng tối ưu và phát triển toàn diện

2. Những lợi ích của sữa chua với sức khỏe của trẻ nhỏ

Nhiều bố mẹ chỉ biết rằng sữa chua có lợi cho hệ tiêu hóa của bé mà không biết rằng nó còn có rất nhiều vai trò khác cho sức khỏe của trẻ. Dưới đây là những lợi ích mà sữa chua đem lại:

2.1 Giúp trẻ tăng cường đề kháng

Vì có đến hơn 70% hệ miễn dịch nằm ở hệ tiêu hóa, chính vì thế một hệ tiêu hóa khỏe mạnh chính là cơ sở giúp cho hệ miễn dịch của bé thêm khỏe mạnh, vững trãi. Trẻ khi có hệ miễn dịch vững vàng sẽ giúp bé hạn chế mắc bệnh vặt, đặc biệt là các bệnh lây nhiễm, bệnh về đường hô hấp.

2.2 Bổ sung Canxi giúp xương răng chắc khỏe

Trong Sữa chua có chứa nhiều Canxi giúp bé tăng chiều cao, hệ xương chắc khỏe, hạn chế tình trạng sâu răng, sún răng, còi xương ở trẻ nhỏ. Đặc biệt, Canxi ở trẻ nhỏ còn giúp làm giảm tình trạng béo phì, do sự chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng cần thiết cho cơ thể của trẻ.

2.3 Sữa chua giúp bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn

So với sữa tươi thì những chất dinh dưỡng có trong sữa chua có khả năng hấp thu vào cơ thể cao gấp 3 lần. Trong quá trình lên men sữa chua các loại men vi sinh đã được chuyển hóa, phân cắt một phần chất đạm, chất béo làm cho chúng dễ tiêu hóa và hấp thu hơn nhiều lần. 

Sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn giúp bé tiêu hóa khỏe mạnh và hấp thu tốt hơn

2.4 Giúp bé ăn ngon miệng hơn

Trong sữa chua có chứa một lượng vitamin B nhất định giúp bé ăn ngon miệng, cải thiện hấp thu tốt hơn. Đặc biệt, khi bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh thì sẽ không có bất cứ cản trở gì cho hệ tiêu hóa (đầy bụng, khó tiêu, táo bón,...) thì việc ăn ngon miệng hơn là điều không khó hiểu.

2.5 Bổ sung thêm dưỡng chất giúp bé phát triển toàn diện

Sữa chua có chứa nhiều chất dinh dưỡng như: Canxi, Protein, Chất béo, Vitamin B, chất khoáng giúp bé phát triển toàn diện về thể lực và trí tuệ. Đồng thời, những chất dinh dưỡng này phần nào bù đắp được lượng dưỡng chất bị thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày giúp bé luôn năng động, hoạt bát và khỏe mạnh.

Thông qua bài viết này các bậc phụ huynh đã biết được trẻ em có ăn được sữa chua người lớn không và những lợi ích của sữa chua cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Sữa chua nên bổ sung vào mỗi bữa phụ để bé dễ dàng tiêu hóa, cải thiện chiều cao và hệ miễn dịch được tốt nhất.