;
Giỏ hàng

Cách làm sữa chua cho trẻ em tại nhà vô cùng dễ mẹ nào cũng làm được

Sữa chua là sản phẩm dinh dưỡng mà bé nào cũng thích ăn. Từ 6 tháng tuổi là bé đã có thể ăn sữa chua mỗi ngày. Sản phẩm giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện hệ tiêu hóa và phát triển chiều cao rất tốt. Ngoài các loại sữa chua của các thương hiệu sẵn có, mẹ hoàn toàn có thể áp dụng những cách làm sữa chua trẻ em ngay tại nhà mà không mất nhiều thời gian. 

cach-lam-sua-chua-cho-tre-em-tai-nha-don-gian-me-nao-cung-lam-duoc

Cách làm sữa chua cho trẻ em tại nhà đơn giản mẹ nào cũng làm được

Cách làm sữa chua tại nhà mẹ nào cũng làm được

Để chuẩn bị làm sữa chua tại nhà thì các mẹ cần chuẩn bị một số nguyên liệu như: Cốc làm sữa chua, sữa chua không đường để làm men cái, 1 lon sữa đặc có đường, 2 lon sữa tươi ( nhiều mẹ dùng sữa công thức hoặc sữa mẹ) và nước nóng. Đây đều là những nguyên liệu dễ kiếm mà mẹ nào cũng có thể chuẩn bị được.

Cách làm sữa chua tại nhà cho trẻ em mẹ có thể thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: 

Trước khoảng 1-2h làm sữa chua, các bạn cho men cái ra ngoài cho hết lạnh. Khi nào hết hoàn toàn lạnh thì làm sữa chua mới đảm bảo thành công tốt hơn. 

Bước 2:

Khử trùng các dụng cụ làm sữa chua như: hũ đựng sữa chua, muỗm, thìa múc, dụng cụ khuấy, âu đựng...Các mẹ có thể đun sôi nước rồi cho các dụng cụ làm sữa chua vào trong khoảng 30 giây rồi lấy ra và để cho khô hoàn toàn.

Bước 3:

Bạn có thể dùng sữa mẹ hoặc sữa công thức cho lên bếp đun cho sôi lăn tăn khoảng 80 độ C ( lưu ý là không cho sôi hẳn). Sau đó bắc nồi ra rồi để cho sữa nguội còn khoảng 40 độ C là được.

Đối với sữa đặc, mẹ đổ sữa đặc ra âu lớn rồi cho vào 1 lon nước sôi, khuấy đều. Tiếp đó đong thêm 2 lon sữa tươi đổ vào hỗn hợp trên và đảo đều. 

Tiếp theo, các bạn cho men cái đã bỏ ra trước đó khi đã hết lạnh vào sữa vừa đun và đảo nhẹ tay cho chúng hòa quyện vào nhau. Nếu thích ăn chua nhiều mẹ cho 1 hũ sữa cái hoặc 1 hũ sữa chua cái nếu bạn thích chua vừa. Nhưng các bạn nhớ là nên đảo nhẹ tay để không làm ảnh hưởng đến hoạt động của men.

cach-lam-sua-chua-cho-tre-em-tai-nha-tu-nguyen-lieu-de-kiem

Cách làm sữa chua cho trẻ em tại nhà bằng những nguyên liệu dễ kiếm

Bước 4:

Các bạn đổ hỗn hợp vào từng hũ, đổ gần đầy hũ, không nên đổ đầy quá. Nếu cẩn thận các bạn có thể lọc qua dây để tránh bọt, sau này sữa chua sẽ mịn hơn.

Bước 5:

Cuối cùng là ủ sữa chua. Đây là bước rất quan trọng, vì nếu không thực hiện đúng thì không thể cho ra thành phẩm chất lượng. Các mẹ có thể sử dụng máy ủ sữa chua hoặc ủ truyền thống bằng 2 cách dưới đây:

  • Ủ sữa chua khô: Mẹ cho hũ sữa chua vào nồi cơm điện rồi đóng nắp chặt. Để nguyên vị trí và không nên mở ra nhiều để không làm ảnh hưởng đến nhiệt độ. Mùa hè mẹ ủ khoảng 10-12 tiếng mùa đông ủ từ 12-14 tiếng là được.

  • Ủ sữa chua bằng nước: Vẫn là dùng nồi cơm điện nhưng mẹ rót thêm chút nước nóng khoảng 70 độ ngập ⅔ hũ sữa chua rồi đậy nắp ủ trong 6-8h. Mùa đông thời gian ủ lâu hơn, cứ khoảng 6h mẹ mở ra kiểm tra lại, nếu như chưa đủ độ đông thì mẹ ủ tiếp.

Yêu cầu thành phẩm 

Cách làm sữa chua cho trẻ em tại nhà mặc dù đơn giản nhưng không phải mẹ nào cũng thực hiện đúng. Để sữa chua đạt được chất lượng tốt nhất các mẹ cần thực hiện đúng hướng dẫn và thành phẩm phải đạt yêu cầu như:

  • Sữa chua không có bọt khí, không có lớp nước nổi lên;

  • Sữa chua mềm mịn sánh dẻo, không bị nhớt, khi dùng thìa múc thì sữa chua cũng không bị chảy ra dễ dàng;

  • Sữa chua có độ chua và độ ngọt vừa phải, nếu như chua quá bé sẽ không ăn được và nếu như ngọt quá thì không tốt cho sức khỏe của bé. 

thanh-pham-dat-duoc-can-sanh-min-chua-diu

Thành phẩm đạt được cần sánh mịn, có độ chua dịu vừa phải

Những lưu ý khi dùng sữa chua cho bé

Bắt đầu từ tháng thứ 6 là bé đã có thể ăn sữa chua để cho bé bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng và thích nghi được các dưỡng chất khác qua việc ăn sữa chua. Sữa chua rất bổ dưỡng nhưng khi dùng sữa chua cho bé mẹ cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Không nên cho bé ăn quá nhiều sữa chua, chỉ cho bé ăn khoảng ½ đến 1 hộp/ lần. Tùy thuộc vào độ tuổi và mức độ hấp thu của trẻ;

  • Không nên cho bé ăn sữa chua khi đang đói bụng, tốt nhất là nên cho bé ăn sữa chua vào buổi tối trước 20h sẽ có lợi cho việc hấp thu canxi;

  • Không nên làm nóng sữa chua, vì như vậy sẽ làm hỏng các lợi khuẩn có trong sữa chua;

  • Có thể kết hợp với các loại hoa quả để gia tăng giá trị dinh dưỡng cho sữa chua.

Như vậy, các mẹ đã biết cách làm sữa chua cho trẻ em tại nhà ngon - bổ - rẻ mà Hoff vừa chia sẻ thông qua bài viết trên. Trong quá trình thực hiện các mẹ nhớ chú ý khâu vệ sinh và thận trọng khi lựa chọn nguyên liệu để đảm bảo sữa chua handmade luôn đảm bảo chất lượng tốt nhất.