;
Giỏ hàng

Cách chăm sóc trẻ nhỏ bị Covid tại nhà giúp bé mau phục hồi sức khỏe

Cách chăm sóc trẻ nhỏ bị Covid tại nhà như thế nào luôn là một vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Bởi hiện nay vẫn còn có nhiều ca nhiễm trong cộng đồng khiến cho trẻ dễ bị lây nhiễm. Ở bài viết này, Hoff sẽ cung cấp cho các bậc phụ huynh một số thông tin cơ bản liên quan đến vấn đề này, hi vọng sẽ trở thành nguồn tham khảo thông tin hữu ích đối với các bậc cha mẹ. 

Trẻ em bị Covid - 19 cần làm gì?

1. Những dấu hiệu nhận biết trẻ bị mắc Covid - 19

Covid - 19 có thể lây nhiễm qua qua đường tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp (qua các vật dụng hoặc bề mặt bị nhiễm mầm bệnh), hoặc tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh qua dịch tiết từ miệng và mũi. Dịch tiết này bao gồm nước bọt, dịch tiết hô hấp hoặc các giọt bắn.

Trẻ em bị mắc bệnh Covid 19 thường có những biểu hiện như: ho, sốt, đau họng, sổ mũi, ăn uống kém, đau đầu. Thậm chí, có những trẻ không có bất cứ biểu hiện gì. Trẻ em bị Covid 19 thường ít biến chứng hơn người lớn tuổi, tuy nhiên một số ít trường hợp không được chăm sóc và điều trị đúng cách có thể làm bệnh trở nặng, thậm chí tử vong,...

2. Cách chăm sóc trẻ nhỏ bị Covid - 19 tại nhà cần làm gì?

Chăm sóc đúng cách khi trẻ bị Covid sẽ giúp bé mau khỏi bệnh và hạn chế được những nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Dưới đây là những cách chăm sóc cho trẻ khi bị Covid mà bố mẹ có thể tham khảo:

2.1 Cách chăm sóc trẻ khi bị bé bị sốt

Sốt là biểu hiện thường thấy khi bé bị nhiễm Covid - 19. Khi bé bị sốt, bố mẹ cần chú ý thực hiện một số lưu ý sau:

  • Trường hợp bé bị sốt trên 38,5 độ C, bố mẹ nên thông báo cho nhân viên y tế và cho bé sử dụng thuốc hạ sốt Paracetamol với liều lượng 10-15mg/kg/ lần. Khoảng cách giữa các lần dùng thuốc hạ sốt là 4-6 giờ, không vượt quá tổng liều là 60mg/kg/ ngày. Với những bé không thể hạ sốt được bằng Paracetamol, phụ huynh có thể thay thế hạ sốt cho bé bằng Ibuprofen theo chỉ định của bác sĩ để phòng tránh tình trạng co giật.

  • Đo SpO2 và đo nhiệt độ cơ thể cho bé thường xuyên khi nghi ngờ bé bị khó thở, sốt. Trong trường hợp không có máy đo SpO2 thì cha mẹ cần đếm nhịp thở của con/ phút.

  • Hướng dẫn bé vận động nhẹ nhàng, hạn chế việc chạy nhảy, nô đùa. 

Hạ sốt đúng cách cho bé khi bị Covid - 19

Khi trẻ bị sốt, các bậc phụ huynh cũng nên cho bé mặc thoáng mát, kết hợp chườm ấm để hạ sốt hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, nên bổ sung đầy đủ điện giải, nước để tránh tình trạng bé bị mất nước. 

2.2 Chăm sóc bé bị ho do Covid - 19

Trẻ bị nhiễm Covid 19 có những biểu hiện ho nặng nhẹ khác nhau. Khi trẻ bị ho các bậc phụ huynh có thể thực hiện một số biện pháp:

  • Sử dụng các loại thuốc ho, siro trị ho theo tư vấn của bác sĩ.

  • Luôn giữ ấm vùng cổ, ngực, mặt cho bé.

  • Vệ sinh mũi họng cho bé mỗi ngày 3 lần bằng nước muối sinh lý ấm để làm giảm tổn thương hệ hô hấp cho bé. 

2.3 Chăm sóc bé bị tiêu chảy khi bị Covid - 19

Khi bé bị tiêu chảy do Covid 19 thì mẹ cần tích cực cho bé bú, đồng thời bổ sung nước & Oresol cho bé để bù nước. Thời gian này, các bậc phụ huynh cũng nên bổ sung thêm kẽm và các loại vitamin một cách đầy đủ để tăng cường sức khỏe, hệ miễn dịch giúp bé đào thải virus nhanh chóng. 

Tích cực bù nước và cho bé uống Oresol khi bé bị tiêu chảy hoặc mất nước 

2.4 Chăm sóc tâm lý cho bé bị nhiễm Covid - 19

Nhiều bé bị nhiễm Covid - 19 dễ bị sợ hãi, hoảng loạn, chính vì thế các bậc phụ huynh cần làm công tác tư tưởng cho bé. Đây cũng là một trong những cách chăm sóc trẻ nhỏ bị Covid không thể thiếu. Bố mẹ nên thường xuyên động viên, trấn an, tâm sự để bé an tâm về tình trạng bệnh của mình. Đồng thời, khi bé có bất cứ thắc mắc gì về bệnh thì bố mẹ cần giải thích thông tin cho bé để bé luôn được thoải mái về tư tưởng.

Trong quá trình tâm sự, chia sẻ về dịch bệnh với bé, bố mẹ cần tránh đề cập đến những sự kiện hoặc tin tức khiến cho bé bị sợ hãi, hoang mang. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên lập cho bé một thời gian biểu các hoạt động học tập, nghỉ ngơi, giải trí trong thời gian nhiễm bệnh để bé mau khỏi bệnh hơn.

2.5 Hướng dẫn bé tập thở

Hướng dẫn bé tập thở khi bị nhiễm Covid - 19 là điều hoàn toàn cần thiết. Bố mẹ có thể thực hiện một số động tác tập thở nhẹ nhàng, dễ thực hiện để bé thực hiện theo, nhờ đó giúp không khí được thêm vào phổi. Một số động tác thở mà bố mẹ có thể thực hiện để bé thực hiện theo như:

  • Bài tập thở chúm môi: Từ từ hít thật sâu bằng mũi sau đó chúm môi lại và từ từ thở ra bằng khả năng của mình.

  • Tập thở bụng: Đặt một tay lên ngực, tay còn lại đặt lên bụng để cảm nhận được nhịp thở. Sau đó, dùng mũi để hít vào rồi dùng miệng từ từ thở ra, chúm môi lại như thổi sáo cho đến khi bụng nhỏ xuống là được. 

Hướng dẫn bé tập thở đúng cách để mau chóng hồi phục sức khỏe khi bị Covid - 19

2.6 Những dấu hiệu cần cho bé đi cấp cứu ngay

Khi chăm sóc trẻ bị nhiễm Covid - 19 thì bố mẹ tuyệt đối không được chủ quan đến một số dấu hiệu bệnh bất thường dưới đây và mang bé đi cấp cứu ngay để tránh tình trạng xấu có thể xảy ra:

  • Thở nhanh: Cần đếm nhịp thở của bé khi trẻ không khóc. Với trẻ độ tuổi: 1 - 5: ≥ 40 lần/phút;  Trẻ ở độ tuổi 6 - 12: ≥ 30 lần/phút; Trẻ độ tuổi trên 12: ≥ 20 lần/phút.

  • Lồng ngực bị rút lõm.

  • Cánh mũi bị thở phập phồng.

  • Trẻ quấy khóc nhiều, bỏ ăn, sốt li bì không hạ sốt, bỏ bú, mắt lờ đờ.

  • Có hiện tượng tím tái ở đầu chân tay, môi.

  • Chỉ số SpO2 < 95%

Trong quá trình chăm sóc bé bị nhiễm Covid - 19 tại nhà, các bậc phụ huynh cần bình tĩnh. Không nên vì quá lo lắng mà lãm dụng thuốc làm cho bệnh trở nên phức tạp hơn. Bên cạnh việc chăm sóc bé thì các bậc phụ huynh cần có biện pháp phòng ngừa, chăm sóc sức khỏe của mình để chăm sóc bé. 

Với những trẻ có bệnh lý nền như: hen, phổi mãn tính, sinh non, tim mạch, suy giảm hệ miễn dịch,... thì các bậc phụ huynh cần theo dõi sát sao hơn để kịp đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa khi cần thiết.

Ngoài những cách chăm sóc trẻ nhỏ bị Covid - 19 như trên thì các bậc phụ huynh cũng nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho bé. Nên cho bé ăn đầy đủ dưỡng chất, ăn đồ ăn khi còn ấm nóng, không nên ăn các loại đồ ăn cay, đồ lạnh, sống. Tích cực sử dụng các loại rau xanh, hoa quả tươi, sữa chua, sữa tươi,... để bổ sung thêm dưỡng chất giúp bé mau khỏi bệnh hơn.