;
Giỏ hàng

Cách chăm sóc trẻ em bị sốt xuất huyết tại nhà đúng cách

Trong thời gian gần đây, số người bị mắc sốt xuất huyết liên tục gia tăng. Dự đoán đến cuối 2022, sốt xuất huyết có thể sẽ bùng phát thành đại dịch, trẻ em cũng là những người có khả năng cao mắc phải sốt xuất huyết và nếu như không có biện pháp điều trị phù hợp sẽ có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. Vậy cách chăm sóc trẻ sốt xuất huyết tại nhà như thế nào đúng cách và an toàn cho sức khỏe của bé?

Cách chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết như thế nào?

1. Cách nhận biết trẻ bị sốt xuất huyết

Triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ nhỏ không dễ nhận biết, bởi nó còn phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Các triệu chứng của sốt xuất huyết có thể xuất hiện từ 4 đến 2 tuần sau khi bị muỗi Aedes đốt. Khi trẻ mắc sốt xuất huyết có thể xuất hiện một số triệu chứng như:

  • Sốt cao có thể lên tới 40 độ C.

  • Các triệu chứng giống như cúm kéo dài từ 2-7 ngày.

  • Đau đầu dữ dội, đau sau mắt, buồn nôn/nôn, sưng hạch, đau khớp, đau nhức xương hoặc cơ và phát ban trên da.

  • Các triệu chứng nghiêm trọng như chảy máu nướu răng, nôn ra máu, thở nhanh và mệt mỏi/bồn chồn. 

Triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ nhỏ

2. Cách chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết tại nhà

Hiện nay, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu sốt xuất huyết ở trẻ nhỏ, chính vì thế việc chăm sóc trẻ đúng cách giúp giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của sốt xuất huyết đến sức khỏe của trẻ. Sau khi xét nghiệm và nhận chỉ định điều trị của bác sĩ, các bậc phụ huynh có thể tham khảo một số cách chăm sóc bé như sau:

2.1 Bổ sung hạ sốt cho bé

Sốt xuất huyết thường gây ra triệu chứng sốt. Nhiệt độ quá cao có thể nguy hiểm và có thể gây co giật ở trẻ nhỏ, gọi là co giật do sốt. Để hạ sốt cao xuống dưới 39 độ C, dùng khăn thấm nước nhẹ nhàng lau người cho trẻ và cho uống paracetamol. Tránh một số loại thuốc, ví dụ như aspirin, NSAID (không phải thuốc viêm steroid như ibuprofen) có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về tiểu cầu và cũng gây viêm dạ dày dẫn đến chảy máu.

Trước khi dùng thuốc hạ sốt cho bé, các bậc phụ huynh nên tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng thuốc phù hợp cho bé. 

2.2 Tăng chất lỏng cho bé

Trẻ bị sốt xuất huyết thì phương pháp điều trị chủ yếu là truyền dịch đường uống hoặc đường tiêm tĩnh mạch. Sốc có thể được phát hiện trên lâm sàng bằng mức độ tăng hemoglobin khi chất lỏng rò rỉ vào các khoang của cơ thể.

  • Tăng lượng nước uống được khuyến khích. Luôn luôn sử dụng chất lỏng uống nếu một người có thể uống được.

  • Bổ sung dịch truyền tĩnh mạch có thể cần thiết nếu bệnh nhân không thể duy trì lượng uống và bị sốc.

  • Giám sát chặt chẽ trong giai đoạn quan trọng này là rất quan trọng.

  • Các sản phẩm máu sẽ chỉ cần thiết nếu bệnh nhân đang chảy máu, vị trí chảy máu thông thường là ruột.

  • Số lượng tiểu cầu là số lượng cuối cùng để phục hồi. Các bác sĩ không quá lo lắng bởi số lượng tiểu cầu thấp và không cần truyền tiểu cầu nếu chỉ số lượng tiểu cầu thấp nếu không có chảy máu hoặc sốc.

Bổ sung thêm nước cho bé để giúp bé nhanh khỏi bệnh hơn

2.3 Chăm sóc chế độ ăn uống, sinh hoạt cho bé

Nên cho trẻ bị sốt xuất huyết ăn nhiều thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa: cháo, bột, sữa. Không nên cho bé ăn các loại đồ ăn nhanh, các loại đồ uống có ga, đồ ăn cay nóng để không làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé.

  • Khuyến khích bé uống nhiều nước đun sôi để nguội, nước trái cây tươi, nước cam, nước chanh, oresol, nước cháo loãng,...

  • Nên cho bé mặc quần áo thoáng mềm, dễ thấm hút mồ hôi. Thay quần áo và tắm nhanh cho trẻ bằng nước ấm trong phòng tắm khi bé không bị sốt.

  • Vệ sinh mắt, mũi họng hàng ngày cho bé bằng nước muối sinh lý 0,9%.

  • Theo dõi sát tình trạng của bé, phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo, dấu hiệu nặng để xử lý kịp thời.

Trên đây là một số hướng dẫn cách chăm sóc trẻ em bị sốt xuất huyết mà bố mẹ có thể tham khảo. Hi vọng sẽ trở thành thông tin hữu ích cho các bậc phụ huynh trong thời điểm dịch sốt xuất huyết đang có xu hướng tăng như hiện nay.