;
Giỏ hàng

Bao giờ cho bé ăn dặm thịt - Điều phụ huynh cần biết

Thịt là nguồn cung cấp chất đạm và chất dinh dưỡng quan trọng không chỉ cho người lớn mà vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Đối với trẻ sơ sinh mới bước vào giai đoạn ăn dặm thì việc bao giờ cho bé ăn dặm thịt là câu hỏi được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Bài viết này Hoff sẽ cung cấp một số thông tin về thời điểm bổ sung thịt cho bé trong giai đoạn ăn dặm cũng như cách chế biến thịt sao cho đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất cho bé.

Bao giờ cho bé ăn dặm thịt?

1. (Giải đáp) Bao giờ cho bé ăn dặm thịt?

Thịt là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, đồng thời có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên trong giai đoạn bé mới bắt đầu bước vào giai đoạn ăn dặm thì nhiều bậc phụ huynh quan tâm bởi lo lắng việc bổ sung thịt sớm sẽ khiến cho bé bị khó tiêu hóa, làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé. 

Theo CDC thì thời điểm cho bé ăn dặm là lúc bé tròn 6 tháng tuổi. Trước thời điểm này thì bé chỉ nên bổ sung sữa mẹ hoặc sữa công thức để cung cấp dưỡng chất phù hợp với sự phát triển của trẻ nhỏ. Hiện nay có nhiều thông tin cho rằng việc bé từ 4-6 tháng tuổi có thể sử dụng thịt vào bữa ăn dặm. Tuy nhiên, thời điểm tốt nhất để bé có thể ăn thịt là từ 8 tháng tuổi trở đi. 

Bởi lúc này hệ tiêu hóa của bé đã hoàn thiện hơn và làm quen được với những thực phẩm khác ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức. Hơn nữa, ở thời điểm này hệ miễn dịch của bé cũng dễ dung nạp các nhóm chất đạm từ thịt nên hạn chế được tình trạng phản ứng hay dị ứng tốt hơn.

Thông thường, các mẹ sẽ cho bé tập làm quen với rau xanh, trái cây, cháo loãng được xay nhuyễn trước sau đó mới cho bé dần thích ứng với các loại thịt. Khi cho bé ăn dặm bằng các loại thịt, các bậc phụ huynh cũng nên xay mịn cho bé sử dụng để tránh tình trạng nghẹn, hóc ở trẻ sơ sinh. 

Khi cho bé ăn dặm bằng thịt thì phụ huynh nên xay thịt nhỏ để bé dễ dàng sử dụng hơn

2. Loại thịt tốt cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm

Thịt gà hoặc gà tây thường được khuyến khích làm loại thịt đầu tiên để giới thiệu cho bé. Như mọi khi, ba mẹ nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa về việc cho trẻ ăn thức ăn đặc vì những nguyên tắc chung của việc cho trẻ ăn bổ sung có thể không áp dụng cho trẻ. Ngoài ra, Bác sĩ cũng sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi khi nào cho trẻ ăn thịt.

Sau khi biết bao giờ cho bé ăn dặm thịt và ăn loại thịt gì tốt thì chắc chắn các bậc phụ huynh sẽ quan tâm đến lượng ăn cho bé là bao nhiêu:

  • Bé từ 8 tháng tuổi: Dùng khoảng 6g mỗi ngày.

  • Bé từ 8-12 tháng tuổi:  Từ 6g đến 22g mỗi ngày.

  • Bé từ 1-2 tuổi: Khoảng 17g đến 31g mỗi ngày.

Thịt ăn dặm cho bé phụ huynh nên sử dụng với lượng ăn vừa phải theo từng độ tuổi

3. Cách chế biến thịt ngon và đảm bảo chất dinh dưỡng cho bé

Để chế biến thịt ngon và đảm bảo dưỡng chất tốt nhất là các bậc phụ huynh có thể hấp, luộc hoặc hầm thịt để làm thức ăn cho trẻ nhỏ. Nên luộc, hấp chín thịt sau đó xay nhỏ cho bé sử dụng, đối với trẻ lớn hơn có thể ăn thô bố mẹ có thể hấp thịt chín và xé nhỏ cho bé ăn. 

Các bậc phụ huynh có thể luộc / luộc các loại thịt dùng làm thức ăn cho trẻ nếu muốn. Hạn chế duy nhất của kiểu nấu ăn này là các chất dinh dưỡng sẽ ngấm vào nước nấu. Nếu không sử dụng nước mà thực phẩm thịt đã được nấu chín, các chất dinh dưỡng, cùng với nước, sẽ bị loại bỏ. Lượng chất dinh dưỡng bị mất đi sẽ không đáng kể nhưng nhiều phụ huynh mong muốn sử dụng phương pháp nấu ăn mà giúp cho quá trình lưu giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất có thể. Nhiều bậc cha mẹ đã sử dụng nước dùng / nước trái cây từ việc nấu thịt đôi khi tạo ra một loại thịt có vị ngon “đậm đà”. 

Mặc dù hương vị đậm đà này có thể phù hợp với những trẻ đã quen với việc ăn thịt, nhưng nhiều trẻ mới làm quen với các loại thịt có thể từ chối những món ăn đầu tiên. Bên cạnh việc sử dụng các loại thịt, các bậc phụ huynh có thể thêm các loại rau, củ vào món ăn để tăng sự hấp dẫn cho bé.

Các bậc phụ huynh cần tránh các loại thịt dai, các loại thịt đã qua chế biến, xử lý: thịt xông khói. Bởi những loại thịt này thường có thể chứa chất bảo quản và không tốt cho sức khỏe của bé.

Sử dụng thịt ăn dặm cho bé phụ huynh không nên sử dụng thịt xông khói hoặc các loại thịt đã được chế biến sẵn

Vậy là thắc mắc bao giờ cho bé ăn dặm thịt của các bậc phụ huynh đã có câu trả lời. Thời điểm tốt nhất để cho bé sử dụng thịt cho bữa ăn dặm là từ 8 tháng tuổi. Ngoài việc sử dụng các loại thịt, rau củ cho bữa ăn dặm các bậc phụ huynh có thể bổ sung thêm Sữa chua trẻ em, Váng sữa vào bữa phụ để cung cấp dưỡng chất cho con được tốt hơn.