;
Giỏ hàng

Những lợi ích của sữa non với sức khỏe của trẻ nhỏ

Sữa non là một loại sữa đặc biệt tốt cho trẻ nhỏ và được xem là một loại vắc xin an toàn tuyệt đối cho trẻ mà không gây ra tác dụng phụ nào trong những năm tháng đầu đời. Lợi ích của sữa non đã được khoa học kiểm chứng. Bởi đây là món ăn đầu đời cung cấp dinh dưỡng cho bé cao cấp 10 lần so với sữa chuyển tiếp và sữa trưởng thành.

loi-ich-cua-sua-non-doi-voi-tre-nho-la-gi

Lợi ích của sữa non đối với trẻ nhỏ là gì?

Sữa non là gì?

Sữa non là sữa mẹ được hình thành từ khi mang thai, khoảng từ tháng thứ 7. Sữa non được tiết ra do sự thay đổi hormone ở người mẹ sau khi sinh khoảng 2-4 ngày. Đây chính là thực phẩm đầu tiên mà bé hấp thu được khi vừa mở mắt chào đời. Mặc dù lượng sữa non rất ít nhưng lại là kết tinh của nhiều dưỡng chất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Sữa non cũng được coi là “vaccine” giúp bé tăng cường miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh của trẻ trong 6 tháng đầu đời.

Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi mẹ mà sữa non sữa có màu sắc khác nhau, thông thường sữa non có màu vàng, màu cam, màu vàng nhạt hoặc trắng đục. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng đây là “vàng lỏng” của người mẹ sau sinh vì giá trị dinh dưỡng và tầm quan trọng của nó đối với sức khỏe. Lượng sữa non sẽ giảm dần về số lượng và thay vào đó là sữa chuyển tiếp và sữa trưởng thành.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng sữa non có giá trị dinh dưỡng gấp khoảng 10 lần so với sữa chuyển tiếp và sữa trưởng thành. Trong sữa non có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như:

  • Protein. Trong sữa non hàm lượng protein cao hơn gấp 5 lần so với sữa chuyển tiếp và sữa trưởng thành. Không chỉ vậy, sữa non còn có chứa yếu tố miễn dịch, yếu tố tăng trưởng giúp bé ngăn chặn nhiễm trùng và tăng cường khả năng miễn dịch.

  • Vitamin. Sữa non cũng có chứa nhiều vitamin như:vitamin A, E, B2, B3, vitamin K…

  • Lactose: Lượng lactose có trong sữa non khá thấp nên giúp trẻ dễ tiêu hóa và tăng cường hấp thu dưỡng chất. Ngoài ra, các nguyên tố vi lượng như đồng, sắt, kẽm cũng cao hơn khoảng 3-6 lần.

  • Thành phần miễn dịch và Immunoglobulin: Đây là 2 thành phần giúp bảo vệ cơ thể khỏi một số yếu tố bệnh tật cho trẻ nhỏ. 

sua-non-co-chua-thanh-phan-mien-dich-giup-be-phong-benh-hieu-qua

Sữa non có chứa thành phần miễn dịch giúp bé phòng bệnh hiệu quả

Như vậy, sữa non là một thực phẩm không thể thiếu cho trẻ nhỏ từ khi mới lọt lòng để trẻ lớn khôn khỏe mạnh, phòng ngừa được bệnh tật tốt hơn. 

Những lợi ích tuyệt vời của sữa non với trẻ nhỏ

Công nghệ hiện đại cùng nhiều bác sĩ cũng đã chứng minh và công nhận sữa non có chứa những thành phần cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh mà không có thực phẩm nào có thể thay thế được. Vì thế, các bà mẹ đều được khuyến khích cho con sử dụng sữa non ngay sau khi sinh để bé có thể nhận được đầy đủ thành phần dinh dưỡng và giúp tuyến sữa của mẹ sản xuất sữa được nhiều hơn.

Sữa non là kháng sinh tự nhiên cho trẻ sơ sinh

Sữa non có chứa tế bào sống được gọi là kháng thể giúp kích thích cơ thể tạo ra kháng thể để bảo vệ cơ thể trẻ sơ sinh chống lại các tác nhân gây hại, các loại virus, vi khuẩn nhiễm bệnh hoặc các bệnh mãn tính.

Sữa non có tác dụng gần giống như thuốc kháng sinh hoặc vacxin nhưng lại không gây ra tác dụng phụ. Trẻ em khi được sử dụng sữa non sẽ phát triển toàn diện về thể chất và trí não, giúp phòng ngừa các bệnh như sởi, tiêu chảy, các bệnh về đường hô hấp.

Giúp phát triển não bộ cho bé

Chất béo ganglioside có trong sữa non có vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí não của trẻ. Chất này giúp não bộ của trẻ phát triển sớm, mà còn giúp bảo vệ đường ruột, chống viêm nhiễm đường ruột cho trẻ khỏi các loại vi khuẩn có hại.

Sữa non giúp trẻ phát triển não bộ và bảo vệ đường ruột tốt hơn

Hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động ổn định hiệu quả

Sữa non có chứa ít chất béo giúp trẻ hấp thu và tiêu hóa dễ hơn. Ngoài ra, chất chống oxy hóa và immunoglobulin có trong sữa non giúp trẻ tránh khỏi các triệu chứng xuất huyết và bảo vệ thành ruột còn non yếu của trẻ nhỏ. Sữa non còn có tác dụng nhuận tràng, khuyến khích cơ thể bài tiết ra phân xu tác động đến việc đào thải bilirubin dư thừa giúp bé ngăn chặn được bệnh vàng da, mẫn cảm và dị ứng.

Như vậy, sữa non có lợi ích rất lớn đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ.Vì thế, mẹ hãy tích cực cho bé bú trực tiếp ngay sau khi sinh để hưởng được những “giọt vàng” quý báu này ngay sau khi sinh nhé. Sữa non mặc dù có tác dụng rất tốt nhưng sữa non của mẹ chỉ phát huy được tối đa công dụng khi mẹ cho bé bú trực tiếp trong khoảng thời gian mới nhất sau sinh, mẹ không nên trữ sữa non để bé sử dụng vì việc trữ sữa sẽ làm ảnh hưởng phần nào đến chất lượng của sữa. 

>> Xem thêm: Váng sữa Hoff - những ưu việt từ “5 không”